Thay vì chào bán rầm rộ, nhiều sàn giao dịch bất động sản chọn cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh online để vượt qua giai đoạn thị trường gặp khó khăn vì dịch bệnh.
“Việc bán hàng tập trung có lợi thế tạo không khí giao dịch, làm hiệu ứng thị trường và dễ tác động tâm lý khách hàng. Hình thức tư vấn online ít nhiều không tạo được sức mua cao như tư vấn trực tiếp nhưng nếu khách có nhu cầu họ vẫn quan tâm”.
Nhiều dự án đất nền đang tích cực thi công hạ tầng nhằm khẳng định chất lượng
sản phẩm với khách hàng.
Theo khả sát thực tế, thay vì gom khách đi xem đất cùng nhau như trước đây, nhiều sàn môi giới chọn cách dẫn khách đi lẻ trong thời điểm người dân ngại tiếp xúc đám đông. Anh Phạm Anh Khoa, một môi giới đất nền tại quận Bình Chánh cho biết, trước đây khi dẫn khách đi xem dự án, công ty anh thường thuê xe du lịch và lên lịch đi theo đoàn. Còn hiện tại, môi giới chọn cách chở khách đi bằng xe máy hay thuê taxi. Việc này khiến môi giới như anh cực khổ hơn nhưng khách hàng lại cảm giác an tâm hơn. “Không phải tất cả mọi người đều có tâm lý lo ngại dịch bệnh mà ngừng giao dịch, nếu có dự án tốt, chất lượng và giàu tiềm năng, khách vẫn quan tâm và giao dịch, chỉ khác là giờ ai cũng kè kè thêm chiếc khẩu trang khi đi xem đất”, anh Khoa chia sẻ.
Anh Xuân Anh, một môi giới đất nền tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, gần 1 tuần nay giao dịch trên địa bàn đã trở lại bình thường. Sự sụt giảm chủ yếu từ nhà đầu tư Hà Nội và phía Bắc, còn khách mua tại TP.HCM và ở địa phương vẫn khá ổn. Người có nhu cầu mua nhà đất vẫn tham gia thị trường. Môi giới khu vực vẫn dẫn khách đi xem đất và chốt hợp đồng. Theo anh Xuân Anh, so với đầu năm, hiện giờ sàn của anh đã bắt đầu có khách trở lại. Tuy không thể sôi động so với cùng kỳ nhưng thị trường không hoàn toàn chìm vào yên ắng như nhiều người lo lắng.
Không rộn ràng giao dịch nhưng theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn tại nhiều công ty môi giới BĐS trên địa bàn phía Nam, nhu cầu mua bán đất vẫn rất lớn. Đầu tháng 3, khá nhiều CĐT rục rịch chạy quảng bá sản phẩm mới, thị trường có nhiều thông tin dự án hơn khiến nhà đầu tư hứng thú trở lại. Lượng tìm kiếm dự án và mức độ quan tâm đến các sản phẩm mới tốt hơn so với thời điểm sau Tết.
Dù không mở bán sôi động nhưng thị trường nhà đất vẫn duy trì giao dịch. Trong ảnh: công
nhân làm hạ tầng trong một dự án đất nền.
“Nhiều sale linh hoạt chọn cách livestream giới thiệu dự án cho khách hàng có nhu cầu, tuy cách này ít chốt được giao dịch hơn nhưng lại thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cho các đợt bán sau. Với đối tượng khách hàng lâu năm, việc bán hàng sẽ dễ hơn vì hai bên đã có niềm tin trước đó, còn các khách hàng mới thì dự án của chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi sẽ được lòng hơn. Mùa này sale muốn chốt được giao dịch không đơn thuần chỉ bằng việc bán nước bọt, làm hiệu ứng đám đông mà phải có hồ sơ pháp lý dự án rõ ràng, chất lượng dự án tốt, được cập nhật cụ thể tiến độ hạ tầng thì khách hàng mới an tâm xuống tiền”, anh Vũ cho hay.
Riêng với phân khúc căn hộ, sự sụt giảm giao dịch chủ yếu đến từ thị trường sơ cấp, nguyên nhân là do thiếu nguồn hàng. Đây là điều tất yếu vì thị trường chưa có dự án mới đưa vào giao dịch, các dự án cũ bán không nhiều nên không phát sinh gia tăng giao dịch là dễ hiểu.